Danh mục Ä‘ánh giá chất lượng cấp chÆ°Æ¡ng trình theo AUN-QA
Tiêu chuẩn Tiêu chí |
|
1. Kết quả há»c táºp dá»± kiến |
1.1 Kết quả há»c táºp dá»± kiến được xây dá»±ng rõ ràng và được chuyển tải vàochÆ°Æ¡ng trình Ä‘ào tạo |
1.2 ChÆ°Æ¡ng trình Ä‘ào tạo khuyến khích khả năng há»c táºp suốt Ä‘á»i |
|
1.3 Kết quả há»c táºp dá»± kiến bao gồm mục tiêu vá» kiến thức và kỹ năng chuyên ngành lẫn tổng quát |
|
1.4 Kết quả há»c táºp dá»± kiến phản ánh rõ ràng yêu cầu của các bên có liên quan |
|
2. ChÆ°Æ¡ng trình chi tiết |
2.1 Nhà trÆ°á»ng có sá» dụng bản mô tả chÆ°Æ¡ng trình |
2.2 Mô tả chÆ°Æ¡ng trình thể hiện rõ các kết quả há»c táºp dá»± kiến và làm thế nào để đạt được các kết quả này |
|
2.3 ChÆ°Æ¡ng trình chi tiết chứa nhiá»u thông tin và được truyá»n đạt, cung cấp cho các bên có liên quan |
|
3. Cấu trúc và ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình |
3.1 Ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình thể hiện sá»± cân đối giữa các kiến thức, kỹ năng chung và chuyên ngành |
3.2 ChÆ°Æ¡ng trình phản ánh tầm nhìn và sứ mạng của nhà trÆ°á»ng |
|
3.3 Mối liên quan giữa các môn há»c và kết quả há»c táºp dá»± kiến được xác định rõ |
|
3.4 ChÆ°Æ¡ng trình há»c có liên kết chặt chẽ; và tất cả các môn há»c Ä‘á»u được tích hợp |
|
3.5 ChÆ°Æ¡ng trình thể hiện cả bá» rá»™ng lẫn chiá»u sâu |
|
3.6 ChÆ°Æ¡ng trình thể hiện rõ các khối kiến thức cÆ¡ bản, cÆ¡ sở, chuyên ngành và Ä‘á» án cuối khóa, luáºn văn hay luáºn án |
|
3.7 Ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình Ä‘ào tạo mang tính cáºp nháºt |
|
4. Chiến lược dạy và há»c |
4.1 Äá»™i ngÅ© giảng viên, nhân viên có chiến lược dạy và há»c rõ ràng |
4.2 Chiến lược dạy và há»c giúp sinh viên tiếp nháºn và sá» dụng các kiến thức má»™t cách khoa há»c |
|
4.3 Chiến lược dạy và há»c hÆ°á»›ng đến ngÆ°á»i há»c và góp phần nâng cao chất lượng há»c táºp |
|
4.4 Chiến lược dạy và há»c khuyến khích các phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp chủ Ä‘á»™ng và há»c cách há»c |
|
5. Kiểm tra Ä‘ánh giá sinh viên |
5.1 Việc kiểm tra Ä‘ánh giá sinh viên bao gồm Ä‘ánh giá đầu vào, quá trình và đầu ra |
5.2 Việc kiểm tra Ä‘ánh sinh viên được tiến hành dá»±a trên tiêu chí |
|
5.3 NgÆ°á»i há»c được Ä‘ánh giá thông qua nhiá»u phÆ°Æ¡ng pháp |
|
5.4 Kiểm tra Ä‘ánh giá phản ánh được kết quả há»c táºp dá»± kiến và ná»™i dung của chÆ°Æ¡ng trình |
|
5.5 Các tiêu chí kiểm tra Ä‘ánh giá tÆ°á»ng minh và công khai |
|
5.6 Hoạt Ä‘á»™ng Ä‘ánh giá hÆ°á»›ng đến việc đạt được các mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình |
|
5.7 Các tiêu chuẩn được sá» dụng trong Ä‘ánh giá là tÆ°á»ng minh và có tính nhất quán |
|
6. Chất lượng giảng viên |
6.1 Äá»™i ngÅ© giảng viên có năng lá»±c tÆ°Æ¡ng xứng vá»›i nhiệm vụ được giao |
6.2 Äá»™i ngÅ© giảng viên có đủ số lượng để thá»±c hiện tốt chÆ°Æ¡ng trình Ä‘ào tạo |
|
6.3 Hoạt Ä‘á»™ng tuyển dụng và nâng báºc cho GV căn cứ trên năng lá»±c chuyên môn |
|
6.4 Vai trò và quan hệ giữa các giảng viên được xác định và hiểu rõ |
|
6.5 Công việc được phân công phù hợp vá»›i há»c vị, kinh nghiệm và năng lá»±c của giảng viên |
|
6.6 Khối lượng công việc và hệ thống khen thưởng được thiết kế hÆ°á»›ng đến việc nâng cao chất lượng dạy và há»c |
|
6.7 Trách nhiệm giải trình của GV được quy định rõ ràng |
|
6.8 Có cÆ¡ chế rà soát, tham vấn, Ä‘iá»u chuyển công tác đối vá»›i Ä‘á»™i ngÅ© GV |
|
6.9 Có và thá»±c hiện tốt cÆ¡ chế miá»…n nhiệm, hÆ°u trí và phúc lợi xã há»™i dành cho GV |
|
6.10 Có hệ thống Ä‘ánh giá GV hữu hiệu |
|
7. Chất lượng nhân viên há»— trợ |
7.1 Nhân viên thÆ° viện có năng lá»±c, Ä‘áp ứng nhu cầu của ngÆ°á»i sá» dụng |
7.2 Nhân viên phòng thí nghiệm có năng lá»±c, Ä‘áp ứng nhu cầu của ngÆ°á»i sá» dụng |
|
7.3 Nhân viên phòng máy tính có năng lá»±c và Ä‘áp ứng nhu cầu của ngÆ°á»i sá» dụng |
|
7.4 Nhân viên há»— trợ sinh viên có năng lá»±c và đủ biên chế để Ä‘áp ứng sá»± hài lòng của ngÆ°á»i sá» dụng |
|
8.Chất lượng sinh viên |
8.1 Có chính sách tuyển sinh phù hợp |
8.2 Hoạt Ä‘á»™ng tuyển sinh được tổ chức hợp lý |
|
8.3 Thá»i lượng há»c táºp thá»±c tế được thá»±c hiện Ä‘úng theo quy định |
|
9. TÆ° vấn và há»— trợ sinh viên |
9.1 Có đầy đủ hệ thống theo dõi sá»± tiến bá»™ của ngÆ°á»i há»c |
9.2 Sinh viên nháºn được đầy đủ thông tin tÆ° vấn, há»— trợ há»c táºp và phản hồi vá» việc há»c |
|
9.3 Có đủ hoạt Ä‘á»™ng tÆ° vấn, há»— trợ sinh viên |
|
9.4 Äiá»u kiện váºt chất, môi trÆ°á»ng tâm sinh lý xã há»™i Ä‘áp ứng nhu cầu sinh viên |
|
10. CÆ¡ sở váºt chất và trang thiết bị |
10.1 Có đầy đủ phòng há»c (giảng Ä‘Æ°á»ng, các phòng há»c nhá») |
10.2 Có thÆ° viện Ä‘áp ứng nhu cầu và được nâng cấp thÆ°á»ng xuyên |
|
10.3 Có hệ thống phòng thá»±c hành Ä‘áp ứng nhu cầu và được nâng cấp thÆ°á»ng xuyên |
|
10.4 Có đủ số lượng máy tính Ä‘áp ứng nhu cầu và được nâng cấp thÆ°á»ng xuyên |
|
10.5 Các tiêu chuẩn vá» an toàn vệ sinh môi trÆ°á»ng Ä‘áp ứng được má»i yêu cầu của địa phÆ°Æ¡ng |
|
11. Äảm bảo chất lượng cho quá trình dạy và há»c |
11.1 Tất cả các giảng viên Ä‘á»u tham gia xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình Ä‘ào tạo |
11.2 Sinh viênđược tham gia vào việc xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình Ä‘ào tạo |
|
11.3 Nhà tuyển dụng tham gia vào việc xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình Ä‘ào tạo |
|
11.4 ChÆ°Æ¡ng trình Ä‘ào tạo được định kỳ Ä‘ánh giá |
|
11.5 Các môn há»c và chÆ°Æ¡ng trình Ä‘ào tạo được xây dá»±ng dá»±a trên ý kiến của sinh viên |
|
11.6 Phản hồi từ các đối tượng có liên quan được sá» dụng để cải thiện chất lượng |
|
11.7 Quá trình dạy và há»c, các kế hoạch và phÆ°Æ¡ng pháp kiểm tra Ä‘ánh giá và hoạt tá»± Ä‘ánh giá luôn hÆ°á»›ng tá»›i Ä‘áp ứng mục tiêu đảm bảo chất lượng và cải tiến liên tục |
|
12. Các hoạt Ä‘á»™ng phát triển giảng viên
|
12.1 Có kế hoạch rõ ràng vá» nhu cầu Ä‘ào tạo và phát triển cho giảng viên và Ä‘á»™i ngÅ© há»— trợ |
12.2 Các hoạt Ä‘á»™ng Ä‘ào tạo và phát triển giảng viên và Ä‘á»™i ngÅ© há»— trợ phù hợp vá»›i nhu cầu Ä‘á» ra |
|
13. Phản hồi của các bên liện quan
|
13.1 Việc lấy ý kiến phản hồi từ nhà tuyển dụng được thá»±c hiện đầy đủ và có hệ thống |
13.2 Việc lấy ý kiến phản hồi từ sinh viên và cá»±u sinh viên được thá»±c hiện đầy đủ và có hệ thống |
|
13.3 Việc lấy ý kiến phản hồi từ giảng viên được thá»±c hiện đầy đủ và có hệ thống |
|
14. Äầu ra |
14.1 Tá»· lệ tốt nghiệp thá»a Ä‘áng và tá»· lệ bá» há»c ở mức chấp nháºn được |
14.2 Thá»i gian tốt nghiệp trung bình hợp lý |
|
14.3 Sinh viên tốt nghiệp có khả năng tìm việc tốt |
|
14.4 Mức Ä‘á»™ tham gia các hoạt Ä‘á»™ng nghiên cứu khoa há»c của giảng viên và sinh viên đạt yêu cầu |
|
15. Sá»± hài lòng của các bên liên quan |
15.1 Các bên có liên quan có phản hồi tốt |
2. Thang Ä‘iểm Ä‘ánh giá
Äánh giá chất lượng chÆ°Æ¡ng trình được Ä‘o trên thang 7 Ä‘iểm. Ý nghÄ©a của từng Ä‘iểm trong thang 7 Ä‘iểm có thể hiểu nhÆ° sau (Trích Tài liệu hÆ°á»›ng dẫn Äánh giá chất lượng cấp chÆ°Æ¡ng trình theo tiêu chuẩn AUN-QA):
1. Hoàn toàn không đầy đủ, cần cải thiện ngay láºp tức
2. Không đầy đủ, cần cải tiến
3. Không đầy đủ nhÆ°ng cải tiến nhá» sẽ làm cho đầy đủ
4. Äầy đủ nhÆ° mong đợi (Ä‘áp ứng các nguyên tắc và tiêu chuẩn AUN-QA)
5. Tốt hÆ¡n so vá»›i mong đợi (vượt quá các nguyên tắc và tiêu chuẩn AUN-QA)
6. Thực tiễn tốt
7. Xuất sắc (dẫn đầu)
Số lần xem trang: 2124